16.2.14

สื่อพม่ารายงาน "ทักษิณ-พจมาน" ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ที่พม่า

นิตยสารอิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ว่า 

เวปข่าวของอิระวดี

“Thaksin’s Former Wife visits Burmese Astrologer”  
อดีตภริยาของคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย เดินทางไปพม่า/เมียนมาร์ เพื่อพบกับหมอดูชื่อดังที่สุดคนหนึ่งในพม่า

คุณทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ปรากฎตัวพร้อมกันครั้งท้ายสุดปี 2008 


รายงานระบุว่า ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เดินทางไปพม่าพร้อมกับคุณทักษิณ โดยไปพบกับหมอดูคนดังแห่งพม่า “San Zarni Bo” เพื่อขอคำแนะนำเรื่องกลับเข้าประเทศไทย และการทำธุรกิจรร่วมกับพม่า

รายงานระบุว่าทั้งสองหย่ากันเมื่อปี 2551 หลังจากแต่งงานกันนานกว่า 30 ปี แต่ยังเป็นเพื่อนสนิทกัน
แหล่งข่าวที่รู้เรื่องบอกกับนิตยสารอิระวดีว่า สถานการณ์การเมืองในไทยไม่ดี ทั้งสองจึงต้องการทำมนต์ “yadaya” เพื่อให้เกิดสันติ และเปิดทางให้คุณทักษิณกลับประเทศไทย

Yadaya คือรูปแบบการทำพิธีไสยศาสตร์เพื่อปัดเป่าความชั่วร้าย และบั่นทอนกำลังศัตรู
รายงานระบุว่าทั้งสองไปที่ Kaba Aye Pagoda หรือเจดีย์แห่งสันติภาพติโลก เพื่อทำพิธี yadaya

เจดีย์กะบาเอ Kaba Aye 


อิระวดีระบุว่า เดือนเมษายนปีที่แล้วคุณทักษิณเดินทางไปพบกับท่านนายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสูดของพม่า และระบุว่าคุณทักษิณมีอสังหาริมทรัพย์จำนวนหนึ่งในเมืองทวาย ที่เขตตะนาวศรี ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้สุดของทวาย และเป็นพื้นที่ก่อสร้างเขตพัฒนาเศรษฐกิจ และโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย

การเดินทางไปพม่าครั้งนี้ถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับการทำพิธีไสยศาสตร์เพื่อต่อสู้กับคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ และพระพุทธะอิสระ แกนนำกปปส. ที่เรียกร้องให้นายกฯรักษาการคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออก

โดยก่อนหน้านี้คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี น้องเขยคุณทักษิณ ระบุว่าคุณทักษิณเดินทางไปพม่าเพื่อเข้าร่วมงานทำบุญเท่านั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดูแลเจดีย์กะบาเอ ระบุว่าไม่รู้เรื่องว่าคุณทักษิณเดินทางไปหรือไม่ เพราะไม่ได้รับแจ้งก่อนหน้านี้ว่าจะมีการเดินทางไปเยือน

อิระวดีรายงานด้วยว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวว่าคุณทักษิณไปขอคำแนะนำจากหมอดูในพม่า ปีที่แล้ว AFP รายงานว่าคุณทักษิณไปพบกับหมอดู ET ก่อนเกิดเหตุรัฐประหารในปี 2549 

หลังจากอิระวดีมีรายงานออกมาเช่นนี้ วันนี้ 16 กุมภาพันธ์ facebook ของคุณพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายคนโตของคุณทักษิณ มีข้อความว่า


อยู่ๆ "สลิ่ม" ก็ Forward Message ต่อกันเป็นวรรคเป็นเวรว่า คุณพ่อ-คุณแม่ของผมไปเจอกัน และทำพิธีกรรมอะไรกันที่พม่า 

ผมขอยืนยันว่า 
"ตั้งแต่เกิดมาคุณแม่ผมยังไม่เคยไปพม่าเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ..!!"

สำหรับพิธี Yadaya เวปไซต์ Wikileaks ให้ข้อมูลว่าเป็นพิธีไสยศาสตร์ที่ผู้นำพม่าเชื่อ และนำมาปฏิบัติ เช่นการก่อสร้างเจดีย์ กว่า 60,000 แห่ง โดยผู้นำอูนุ เมื่อปี 1961 หรือการตัดสินใจเปลี่ยนเลนการจราจนเมื่อปี 2513จากขับชิดซ้าย ให้เป็นชิดขวา ถึงแม้รถพม่าจะใช้พวงมาลัยซ้าย เป็นคำสั่งที่ผู้คนเชื่อว่าน่าจะมาจาก yadaya เพื่อบรรเทาการถูกโจมตีทางการเมืองต่อผู้นำในยุคนั้น

ออง ซาน ซูจี นุ่งโสร่งแบบผู้หญิงพม่า ในงานรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย นุ่งโสร่งแบบผู้หญิงพม่า 

 เมื่อเร็วๆนี้ที่ได้เห็นผู้นำชายของพม่าเช่นนายพลตาน ฉ่วย นุ่ง longyi หรือโสร่ง แบบผู้หญิง  ในงานฉลองวันเอกภาพแห่งชาติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2554 ผู้คนก็มองว่าอาจจะเป็นไปตามความเชื่อแบบ yadaya เพื่อปัดเป่าอำนาจของออง ซาน ซูจี จึงต้องแก้พลังด้วยการให้ผู้นำผู้ชายใส่โสร่งแบบที่ผู้หญิงใส่ //

1 comment:

Anonymous said...

So, what is the point of this news?