21.1.14

Ordinary Love: ความรักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา (U2)

Ordinary Love (U2 2013)

คงจะกล่าวอ้างว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ U2 ไม่ได้ เพราะไม่ได้ตามเพลงของวงดนตรีไอริช วงนี้อย่างจริงๆจัง เพียงแต่ชื่นชอบอยู่หลายเพลง  ดิฉันไม่แน่ใจว่าชอบเพราะนักร้องนำ Bono หรือความแนวของวงดนตรีไอริช ที่เพื่อนคนไอริช แนะนำให้รู้จักสมัยเรียนอยู่ลอนดอน ซึ่งไม่ต่ำกว่า 10 ปีที่แล้ว

ตอนแรกที่ได้ยินเพลงของวงนี้ อยู่ที่ผับแห่งหนึ่ง จู่ๆเพื่อนชาวไอริชบอกว่าฟังสิ เพลงนี้ดีมาก ความที่เราไม่สันทัดเรื่องเพลง และอาจจะมีอาการฟังเพลงแบบ ไม่แตกเลยส่ายหน้า บอกเพื่อนกลับไปว่า เหรอ เฉยๆ ไม่รู้สึกว่าเพลงพิเศษอะไรเลย วันนั้นเพื่อนคงผิดหวังในตัวดิฉันไม่น้อย ว่าอะไรกันเธอไม่รู้จักวงดังแห่งไอร์แลนด์ อย่าง U2 นี่เลยหรือ ?!?

โธ่ เรื่องรสนิยมเพลงคงห้ามกันไม่ได้ นักศึกษาจากเมืองไทยอย่างดิฉันช่วงนั้นฟังแต่ easy fm เพลงสบายๆ แนว Norah Jones และ Enya ประมาณนั้น  ในช่วงนั้น

อย่ากระนั้นเลย เมื่อเพื่อนไอริช ซึ่งดิฉันนิยมเธอมาก เพราะเป็นเพื่อนที่แนว หัวคิดก้าวหน้า เรียนเก่งเป็นเลิศ มีอะไรมักจะแบ่งปันกับเพื่อนๆเสมอ แถมยังใจดี คอยแก้ไขภาษาอังกฤษเวลาเขียนงานส่งอาจารย์ ดิฉันเลยเห็นว่าเพื่อตอบแทนในมิตรไมตรีของเธอ จะต้องพยายามศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ U2 สักหน่อย จะได้คุยกับเธอรู้เรื่อง

ไม่ผิดหวังจริงๆ จากนั้นมารู้จักวง U2 และนิยมชมชอบมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความหนักแน่นของเนื้อเพลง จังหวะดนตรีแนวอีเลคทริค ที่ผันมาเป็นป๊อบกึ่งร๊อค เนื้อหาเพลงกินใจ กลิ่นอายดนตรีไอริช มีนักร้อง นักแต่งเพลง มือกีต้าร์ ที่เป็นแม่เหล็กของวงอย่าง  Bono 


 เอาละก็พอจะมีเพลงของ U2 ในหัวใจบ้างอย่าง Beautiful Day, City of Binding Lights   เห็นเขาเล่นคอนเสิร์ตก็พอจะฮัมตามได้แบบ อิน ซะหน่อย

เรื่องเพลงขอบอกว่าอย่าไปแหยมกับคนไอริช เพราะเป็นอีกเรื่องที่เป็นความภูมิใจระดับชาติ พอๆกับเบียร์ดำ Guinness และนักเขียนคนดังอย่าง James Joyce

U2 ขึ้นชื่อความเป็นวงร๊อคที่ขายตั๋วฮิตติดลม ได้รางวัลแกรมมี่ถึง 22 รางวัล มากว่าวงใดๆ และวงนี้ขึ้นชื่อเรื่องรณรงค์เพื่อช่วยเหลือคนยากจนในอัฟริกา และสิทธิมนุษยชน และช่วยองค์กรอย่าง Amnesty International เป็นต้น

ดิฉันเพิ่งจะได้ฟังซิงเกิ้ลล่าสุดของ U2 “Ordinary Love” เพลงประกอบภาพยนตร์เพื่อรำลึกและเป็นเกียรติแด่ เนลสัน แมนเดลา วีรบุรุษตลอดกาลเพื่อสันติภาพ ในหนังเรื่อง “Mandela: Long Walk to Freedom” เนื้อเพลงเนื้อหาแนว U2 ชัดๆ และเป็นเพลงแรกของ U2 ในรอบกว่า 3 ปี เพลงนี้ออกมาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ท่านแมนเดลา จะถึงแก่อสัญกรรม กำลังได้รับการเสนอชิงรางวัล “Academy Award for Best Original Song” นิตยสาร Rolling Stone ระบุว่า เพลง Ordinary Love คือเพลงเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์แห่งความฝัน ท่วงทำนองของ U2 เข้ากันได้ดีกับเนื้อเพลง ที่ให้ความรู้สึกติดดิน และมองขึ้นฟ้าต่อสู้อย่างมีความหวัง

เนื้อเพลงน่าจะหมายถึงความเรียบง่าย การต่อสู้ ที่เต็มไปด้วยความหมาย และแน่นอนเกี่ยวพันกับเนลสัน แมนเดลา ในวันที่ท่านเดินออกจากเรือนจำหลังจากถูกคุมขังถึง 27 ปี

The sea wants to kiss the golden shore
The sunlight warms your skin
All the beauty that’s been lost before wants to find us again.

I can’t fight you anymore, it’s you I’m fighting for
The sea throws rock together but time leaves us polished stones.

We can’t fall any further, if we can’t feel ordinary love
And we can’t reach any higher, if we can’t deal with ordinary love.

น่าจะมีความหมายว่า เนลสัน แมนเดล่า เมื่อได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ ต้องการที่จะสร้างสันติภาพ เพื่อยุติปัญหากีดกันสีผิว ( I can’t fight you anymore) และการต่อสู้เพื่อประเทศที่จะต้องเดินหน้าไปด้วยกัน โดยปราศจากความเกลียดกัน (It’s you I am fighting for) ท้องทะเลโยนหินกระทบกัน เวลาสรรค์สร้างให้ก้อนหินที่ขรุขระเป็นหินที่งดงาม น่าจะหมายถึงเวลาทำให้ผู้คนทะเลาะกัน แต่เวลาก็ช่วยขัดเกลาความคิดของคนให้สวยงามได้ หลังจากผ่านความชั่วร้ายไปแล้ว คนอัฟริกาใต้จะเดินไปข้างหน้าสร้างประเทศร่วมกันไม่ได้ถ้ายังคงความเกลียดชังกันอยู่ (We can’t reach any higher, if we can’t feel ordinary love) ...จงจัดการกับความรู้สึกแบ่งแยกให้ได้เถิด เพื่อหัวใจจะได้เรียนรู้ที่จะรักกัน!

Ordinary love which is extraordinary.

http://www.youtube.com/watch?v=XC3ahd6Di3M

Ordinary Love U2


ขอให้โชคดีจงมีแด่ทุกท่าน
ณัฏฐา โกมลวาทิน
ราตรีสวัสดิ์

20 มกราคม 2557 

No comments: